Giáo dục chiến sĩ mới bằng trách nhiệm, tình thương

Có thể bạn quan tâm

Những ngày đầu nhập ngũ, chiến sĩ mới (CSM) của Lữ đoàn 86 (Binh chủng Hóa học) nhận được sự quan tâm, động viên, giáo dục bằng trách nhiệm, tình yêu thương của đội ngũ cán bộ các cấp. Điều đó đã tạo niềm tin, tiếp thêm động lực để CSM yên tâm huấn luyện, rèn luyện và trưởng thành.

“Cầm tay chỉ việc” từ những việc nhỏ

“Có những việc rất nhỏ như gấp chăn màn, để giày dép, phơi quần áo, tôi không ngờ lại cần sự tỉ mỉ đến vậy. Đã có lúc tôi thấy nản thì may sao có trung đội trưởng. Anh đã giúp đỡ tôi từ những việc nhỏ nhất”. Đó là chia sẻ của Binh nhì Hoàng Văn Hiệp, chiến sĩ Tiểu đội 29, Trung đội 10, Đại đội 8, Tiểu đoàn 903. Trong phòng nghỉ, Hiệp đang gấp lại chiếc chăn bông vuông vắn. Ngồi kế bên, Trung úy Nguyễn Tất Huynh, Trung đội trưởng Trung đội 10 hướng dẫn Hiệp gấp chăn đồng thời truyền đạt kinh nghiệm cho các CSM trong trung đội.

Cứ thế, chiến sĩ thực hành dỡ chăn ra rồi gấp lại cho thuần thục. Những bỡ ngỡ ban đầu dần được tháo gỡ nhờ sự chỉ bảo tận tình của cán bộ đơn vị. Trung úy Nguyễn Tất Huynh vui vẻ cho biết: “Ngày đầu chưa quen, đường cày đâu thẳng ngay”, vì thế, cán bộ trung đội giúp đỡ CSM theo đúng tinh thần cầm tay chỉ việc. Chúng tôi cử các đồng chí tiểu đội trưởng làm đội mẫu thực hành từng động tác, công việc cụ thể. Nhờ vậy, CSM đã dần quen với môi trường và sinh hoạt ở đơn vị”.

Giáo dục truyền thống Lữ đoàn 86 cho chiến sĩ mới bằng mô hình vòng quay truyền thống. 

Vui nhộn, sôi động là cảm nhận khi chúng tôi đến tham quan các đơn vị huấn luyện CSM của Tiểu đoàn 901. Rất đông CSM của Đại đội 1 hào hứng tham gia trò chơi vòng quay âm nhạc. Với mong muốn CSM nhanh chóng thuộc các bài hát quy định và bài hát truyền thống, đơn vị đã thiết kế mô hình. Danh sách bài hát được đưa lên màn hình trình chiếu, khi xoay vòng vào bài hát nào thì có âm nhạc và lời để CSM tập hát theo. Học mà vui, vì thế, bộ đội nhanh chóng thuộc bài, hào hứng tham gia theo đúng tinh thần trên khẩu hiệu “Chúng tôi là chiến sĩ, hãy hát với chúng tôi”.

Cảm nhận rõ niềm vui của CSM, Thiếu tá Đỗ Văn Hoàng, Chính trị viên Tiểu đoàn 901 cho biết: “Năm nay, đơn vị tiếp nhận thanh niên nhập ngũ ở các tỉnh Bắc Giang, Thái Bình, TP Hà Nội. Ngay từ ngày đầu vào đơn vị, cán bộ các cấp đã nắm chất lượng chính trị, động viên tư tưởng, giáo dục CSM về truyền thống đơn vị, mối quan hệ đoàn kết cán-binh, chiến sĩ cũ-CSM. Khi CSM vào đơn vị, cán bộ cho mượn điện thoại gọi về gia đình thông báo tình hình. Đơn vị lập nhóm Zalo phối hợp với gia đình để chia sẻ thông tin, giáo dục, quản lý chiến sĩ”.

Với mong muốn CSM có đời sống tinh thần vui tươi, đơn vị quan tâm chuẩn bị chu đáo vật chất, mô hình phục vụ hoạt động vui chơi, giải trí, thể dục-thể thao, văn hóa-văn nghệ. Các thiết chế văn hóa được phát huy đầy đủ. Cùng với đó, tinh thần hết lòng vì chiến sĩ của đội ngũ cán bộ các cấp đã tạo ra bầu không khí phấn khởi giúp CSM yên tâm, tự tin, thoải mái trong đơn vị.

Lắng nghe, chia sẻ, tạo dựng niềm tin

Đêm khuya, gió lạnh trên dãy núi Vệ Linh tràn xuống thấm qua từng lớp áo. Thượng úy Sộng Bả Cha, Chính trị viên Đại đội 7, Tiểu đoàn 903 trở dậy lặng lẽ bước xuống phòng nghỉ CSM. Anh khẽ ra dấu cho chiến sĩ gác thực hiện nhiệm vụ bình thường. Đi dọc dãy nhà, anh thấy bộ đội đã chìm vào giấc ngủ. Bỗng có tiếng thút thít nhè nhẹ, tiếng người thì thào: “Thôi cậu ngủ đi, lo gì!”.

Sớm hôm sau, Thượng úy Sộng Bả Cha xuống Tiểu đội 13, Trung đội 5, vào căn phòng tối qua và được biết Binh nhì Vương Quốc Anh khóc vì nhớ nhà. Hiểu tâm lý CSM, anh chia sẻ về hoàn cảnh của bản thân là người đồng bào dân tộc Mông, từ lớp 6 đã phải xa gia đình đi học nội trú. Quyết chí thoát nghèo, anh kiên trì học tập và thi đỗ Trường Sĩ quan Chính trị. Ra trường về công tác tại Lữ đoàn 86. Dẫu nay ở xa gia đình gần 500km nhưng anh Cha vẫn luôn tự động viên rằng: Nhờ có Quân đội mà bản thân trưởng thành, khó khăn mấy cũng sẽ vượt qua. Câu chuyện của Chính trị viên Sộng Bả Cha trở thành lời động viên không chỉ cho Quốc Anh mà còn cho các CSM yên tâm công tác ở đơn vị.

Với Binh nhì Nguyễn Ngọc Tú, chiến sĩ Tiểu đội 4, Trung đội 2, Đại đội 1, Tiểu đoàn 901, kỷ niệm mang theo là mối tình đầu với bạn gái Trần Thị Minh Thúy. Mỗi khi nhớ nhung, Tú lại mở xem tấm thiệp ghi lời hẹn ước. Ngày đầu nhập ngũ, Tú cũng thấy có chút vấn vương. Những tâm tư ấy được cán bộ đơn vị nắm bắt và sẻ chia. Cán bộ tạo điều kiện để Tú gọi điện về thăm hỏi người thân, bạn gái. Thế rồi mọi lo lắng cũng dần tan, Tú đã vui vẻ hòa nhập với đồng đội, tự tin trong công việc.

Cán bộ, chiến sĩ Trung đội 5, Đại đội 7, Tiểu đoàn 903 vui ca hát trong giờ nghỉ.

Cùng với động viên tinh thần thì việc chăm lo bảo đảm các chế độ cho bộ đội cũng được chỉ huy các cấp quan tâm chu đáo. Thiếu tá Phạm Văn Hiếu, Tiểu đoàn trưởng Tiểu đoàn 901 dẫn chúng tôi dạo quanh khuôn viên đơn vị được chỉnh trang sạch đẹp. Khi tiếng kẻng ăn trưa vang lên, bộ đội xếp hàng xuống nhà ăn. Những dãy bàn thẳng tắp bày biện ngay ngắn từng suất ăn. Trên cao, khẩu hiệu chữ vàng nền đỏ tươi mới: “Thao trường anh đổ mồ hôi/ Cơm dẻo, canh ngọt, chúng tôi sẵn sàng”. Tiểu đoàn trưởng Phạm Văn Hiếu cho hay: “Sau mỗi bữa ăn, chỉ huy đơn vị quan sát xem trên bàn các suất ăn bộ đội có dùng hết không để báo cáo cấp trên có sự điều chỉnh phù hợp. Cùng với đó, bếp lò hơi bảo đảm nước tắm nóng, nước uống đun sôi, chăn đệm ấm giúp bộ đội thuận tiện sinh hoạt trong những ngày giá rét”.

Chia sẻ niềm vui trong những ngày đầu huấn luyện CSM, Đại tá Bùi Văn Luyện, Chính ủy Lữ đoàn 86 cho biết: “Bằng nhiều việc làm thiết thực, đội ngũ cán bộ của Lữ đoàn đã quan tâm, động viên, lắng nghe chia sẻ bằng cả trách nhiệm và tình yêu thương giúp CSM nhanh chóng hòa nhập môi trường Quân đội, giúp các CSM yên tâm rèn luyện, phấn đấu và trưởng thành”.

Trích Nguồn : Quân đội nhân dân

Tin tức khác

Bình luận

Xu hướng

Welcome Back!

Login to your account below

Retrieve your password

Please enter your username or email address to reset your password.

Add New Playlist